Tin tức

Giải mã số hiệu trên các chuyến bay

Giải mã số hiệu trên các chuyến bay

Khi đi máy bay bạn sẽ nhìn thấy các số hiệu như: VN-A151, VN- A886. Vậy ý nghĩa thực của những con số này là gì, chúng có phải chỉ dùng để “làm cảnh” như bạn vẫn nghĩ?

Số hiệu bao gồm cả chữ cái và chữ số, trong đó chữ cái đầu tiên là mã hãng hàng không. Nhưng đó vẫn chưa phải là điều quan trọng bởi vì thông tin quan trọng nhất nằm ở chỗ: Số hiệu chuyến bay giúp ta kiểm tra thông tin về cửa ra hoặc trạng thái chuyến bay, thậm chí có thể là chỉ dấu bạn sẽ có một chuyến bay tuyệt vời hay ít tiện nghi.

Số hiệu trên máy bay Vietnam Airlines

Số hiệu trên máy bay Vietnam Airlines

Đặc biệt, một điều rất ít ai để ý là những chuyến bay đi về hướng đông hoặc bắc được đánh số chẵn, còn những chuyến đi về phía tây hoặc nam được đánh số lẻ. Còn chuyến bay lượt về thường được đánh số lớn hơn hoặc nhỏ hơn một số so với số hiệu của chuyến bay lượt đi giữa cùng một điểm đến. Ví dụ như: nếu bạn di chuyển giữa Hà Nội và TPHCM, chuyến bay 1209 sẽ có hướng xuống phía nam; trong khi 1208 đưa bạn về phía bắc.

Không những thế, số hiệu có từ 1 đến 2 chữ số được dành cho hãng hàng không lớn và những chặng bay dài, điều đó đồng nghĩa với việc nếu số hiệu chuyến bay của bạn càng nhỏ thì mức độ uy tín của hãng hàng không bạn đang bay lại lớn và nếu sở hữu tấm vé trên các chuyến bay này thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm dịch vụ và chất lượng chuyến bay.

Một điều khác rất đáng lưu tâm là nếu số hiệu chuyến bay có 4 chữ số, thường bắt đầu bằng số 3 hoặc lớn hơn 3, thì đó là các chuyến bay liên danh Code Share. Việc hiểu rõ Code Share này rất quan trọng bởi vì vé máy bay cho hành trình của bạn có thể được đặt bởi một hãng nhưng trên thực tế bạn có thể bay kết hợp trên nhiều chuyến bay của các hãng hàng không khác nhau với mã chuyến bay khác nhau, nắm được Code Share sẽ giúp bạn nắm rõ lịch trình bay của mình.

Và có một điều chắc chắn rằng một số hiệu chuyến bay có thể được tái sử dụng nhiều lần trong nhiều năm với hành trình và máy bay hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, nếu chẳng may chuyến bay gặp tai nạn thì số hiệu của chuyến bay đó sẽ ngay lập tức bị xóa sổ, lịch sử ngành hàng không đã chứng tỏ điều đó, đơn cử là chuyến AA11 của hãng hàng không American Airlines, trên hành trình Boston-Los Angeles khởi hành lần cuối cùng vào ngày 11/9/2001, trước khi bị không tặc tấn công và đâm vào tòa nhà trung tâm Thương mại Thế giới. Kể từ sau sự kiện đó, số hiệu AA11 bị xóa bỏ khỏi kho số hiệu của AA. Và chắc chắn bạn sẽ không thể tìm thấy 1 chuyến bay nào của hãng bay này có số hiệu AA11 nữa.

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Đại lý vé máy bay TAM VƯƠNG

DMCA.com Protection Status